Dự đoán xu hướng Facebook Marketing năm 2016

Tính đến tháng 9 năm 2015, Facebook sở hữu một nền tảng với 1,55 tỷ người dùng hàng tháng trên toàn thế giới, tăng 14% so với năm 2014. Mạng xã hội này có số lượng người dùng ở độ tuổi  25-34 tuổi chiếm 29,7%. Một thống kê thú vị: 50% từ người dùng có độ tuổi từ 18 đến 24 tuổi kiểm tra Facebook ngay khi họ thức dậy. Điều này không có gì ngạc nhiên khi các nền tảng truyền thông trên mạng xã hội đã và đang là xu hướng tiếp thị “hot” của các nhà Marketing hiện nay.

I. Điểm lại xu hướng Facebook marketing cuối năm 2015

1. Instant articles

Instant Articles (tạm dịch là Bài viết ngay lập tức) là tính năng hỗ trợ đọc tin tức nhanh, đây là cách Facebook cập nhật các bài viết kèm theo các hình ảnh động – giúp người xem nhanh chóng truy cập để đọc nội dung. Theo Facebook, cách thức này giúp thu hút người đọc nhanh gấp 10 lần so với các bài viết truyền thống trên website. Một số tính năng phụ trợ của Instant Article bao gồm khả năng cho người xem phóng to hình ảnh độ phân giải cao ngay lập tức, tự bật âm thanh hoặc chạy video trong khi đọc một bài báo giúp tốc độ đọc nhanh hơn và tăng tính trải nghiệm hơn. Tham khảo tính năng Instant Articles tại đây.

Hiện tính năng này mới được ứng dụng trên một số đầu báo lớn có uy tín như New York Time, NBC, BBC News, The Huffington Post, NatGeo… Tại Việt Nam, một số đầu báo lớn như VnExpress đã được cập nhật tính năng này. Hình ảnh, video của các bài viết này sẽ được Facebook lưu trên các máy chủ chuyên dụng để đảm bảo tốc độ luôn nhanh nhất.

2. Thêm nhiều quảng cáo được trả tiền trên Facebook và mục tiêu khách hàng ngày càng chuyên sâu hơn

Trong khi lượng tương tác tự nhiên ngày càng giảm do sự thay đổi chính sách trên Facebook, các nhà tiếp thị thông minh đã tìm cách đi sâu vào nghiên cứu những mục tiêu nâng cao dựa trên những công cụ Facebook đã tạo ra. Với nhiều lựa chọn hơn bao giờ hết, các nhà tiếp thị giàu kinh nghiệm có khả năng tiếp cận chính xác hơn đối tượng khách hàng tiềm năng họ hướng tới nhờ Facebook audience insight.

II. Vậy chiến lược marketing trên Facebook năm 2016 sẽ là gì?

1. Đưa nội dung thành video

Xu hướng hiện nay cho thấy rằng video trên Facebook đang nhận được tương tác nhiều hơn so với các hình ảnh tĩnh. Nhận được tín hiệu đó, Facebook đã tung ra video 360 độ – như một cách làm mới để kể những câu chuyện, tạo thêm yếu tố tương tác, gây tò mò và hứng thú cho người xem.

2. Đặt cược vào các quảng cáo mang tính quay vòng (Carousel Ads)

Quảng cáo Quay vòng (Carousel Ads) là hình thức quảng cáo mới nhất được tích hợp trong công cụ quảng cáo của Facebook và cũng là một trong những hình thức quảng cáo có sức mạnh lớn nhất kể từ khi xuất hiện. Lời khuyên của các chuyên gia marketing cho rằng, các thương hiệu bán sản phẩm tiêu dùng nên chú trọng thực hiện việc này một cách nghiêm túc, bởi tính chu kỳ của hình thức quảng cáo này cho phép bạn biến không gian quảng cáo trên Facebook thành một cửa hàng có thể hiển thị sản phẩm của bạn.

Quảng cáo quay vòng (Carousel Ads) cũng đã được chứng minh là hiệu quả trong việc hút tương tác của người xem gấp 10 lần CTR (tỉ lệ nhấp chuột chia cho tỉ lệ lượt xem) so với quảng cáo thông thường. Food Panda – một ứng dụng vận chuyển thực phẩm – đã sử dụng cách này để tăng tương tác của họ, với CTR lên tới 180% và làm giảm chi phí lên tới 39% mỗi cài đặt ứng dụng, bằng cách sử dụng hình thức quảng cáo này.

3. Tiếp tục trả tiền cho quảng cáo trên Facebook

Trong khi một số người dùng khi bắt đầu làm quen với các phương tiện truyền thông xã hội có thể cảm thấy không vui khi nghĩ đến việc trả tiền cho quảng cáo, thì các nhà quảng cáo có kinh nghiệm hơn lại tận dụng lợi thế của các công cụ hỗ trợ trên Facebook để thiết lập mục tiêu chi tiết, tiếp cận đối tượng một cách nhanh chóng hơn.

Tất cả mọi thông tin từ nhóm tuổi đến nơi mà khách hàng mục tiêu của bạn đi đến, trường trung học mà Facebook cung cấp đều được sử dụng để phục vụ cho nhu cầu quảng cáo của bạn. Đừng bỏ lỡ xu hướng bởi vì bất cứ kênh nào bạn cũng cần phải chi tiền ra quảng cáo mà thôi!

4. Instant Articles vẫn có giá trị khai thác

Mặc dù chưa có con số cụ thể nào chứng minh về hiệu quả, nhưng Instant Articles có thể đang được ưu tiên trên Facebook bởi người đọc dễ dàng tìm kiếm thông tin thông qua tính năng này. Tính năng này mới phổ biến ở nước ngoài, mới được update ở đầu báo lớn như VnExpress tại Việt Nam. Các Instant Articles được thiết lập nhằm vượt qua những các bài báo truyền thống, và có thể chiếm thế thượng phong khi độc giả đã quen thuộc hơn với nó.

Các nhà quảng cáo sẽ cảm thấy hạnh phúc khi biết rằng quảng cáo của họ có thể chiếm vị trí trong các bài viết này, tuy nhiên hạnh phúc này có thể không tồn tại được lâu trước khi Facebook phát hành rộng rãi tính năng này cho các đối tượng ở phạm vi rộng lớn hơn, cạnh tranh tăng lên. Nhưng những người sáng tạo nội dung vẫn nên tận dụng những lợi thế này vào thời điểm hiện tại.

Tóm lại, trong năm 2016, Facebook vẫn là kênh tiếp thị đang giữ vị trí quan trọng đối với các nhà quảng cáo, bởi Facebook hiện đang sở hữu các công cụ có khả năng chuyển tiếp thông tin một cách nhanh chóng tới người dùng cuối cùng.

Theo Techinasia.com