Lễ họp báo "Diễn đàn tiếp thị trực tuyến VOMF 2017"

Ngày 15/8/2017 tại Tp. Hồ Chí Minh và ngày 17/8/2017 tại Hà Nội, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) sẽ tổ chức Diễn đàn Tiếp thị trực tuyến (Vietnam Online Marketing Forum – VOMF 2017). Mục tiêu của Diễn đàn là thúc đẩy thị trường tiếp thị trực tuyến nói riêng cũng như thương mại điện tử Việt Nam ngày một phát triển, đồng thời giúp các doanh nghiệp tiếp cận những xu thế mới của tiếp thị trực tuyến. Thông tin về Diễn đàn có tại www.vomf.vn.

Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam đã nhận định từ năm 2016 thương mại điện tử nước ta bước sang giai đoạn phát triển nhanh. Tuy nhiên, giai đoạn phát triển này tiếp tục gặp một số trở ngại lớn, bao gồm lòng tin của người tiêu dùng còn thấp, các dịch vụ thanh toán, tiếp thị trực tuyến và dịch vụ chuyển phát chưa đáp ứng nhu cầu.

Theo Báo cáo Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam, năm 2016 mạng xã hội vượt qua công cụ tìm kiếm để trở thành phương tiện quảng cáo trực tuyến được doanh nghiệp sử dụng nhiều nhất với các tỷ lệ tương ứng là 47% và 41%. Email tiếp tục là kênh quảng cáo được nhiều doanh nghiệp quan tâm (36%). Quảng cáo qua báo điện tử và báo giấy khá ổn định với các tỷ lệ tương ứng là 34% và 20%. Quảng cáo trên truyền hình có xu hướng giảm và ổn định dần ở mức xấp xỉ 10-13%.

Ông Trần Văn Trọng, Chánh Văn phòng VECOM giới thiệu về sự kiện VOMF 2017

Mạng xã hội không những được sử dụng nhiều nhất mà còn được coi là kênh quảng cáo hiệu quả tương đương với công cụ tìm kiếm, 46% doanh nghiệp cho biết quảng cáo trên mạng xã hội đạt hiệu quả cao trong khi tỷ lệ này với công cụ tìm kiếm là 44%.

Kết quả khảo sát doanh nghiệp này của VECOM phù hợp với một cuộc khảo sát độc lập khác với đối tượng tham gia là các khách hàng cá nhân mua sắm trực tuyến. Có tới 67% khách hàng cá nhân chọn lựa website hay ứng dụng di động để mua sắm sau khi xem bình luận, đánh giá trên mạng, đặc biệt là các mạng xã hội. Đáng chú ý là yếu tố thứ hai tác động tới quyết định địa sẽ mua sắm trực tuyến vẫn dựa vào sự giới thiệu của bạn bè và người thân (47%), trong khi các quảng cáo trên báo điện tử, báo giấy và tivi chỉ đứng thứ ba (33%).

Tuy nhiên, còn tới 17% doanh nghiệp tham gia khảo sát cho biết chưa triển khai bất kỳ hoạt động quảng cáo trực tuyến nào.
Theo khảo sát của VECOM, doanh thu của toàn bộ thị trường quảng cáo trực tuyến vẫn trên đà tăng trưởng mạnh. Ngoài các doanh nghiệp, đông đảo thương nhân là những hộ kinh doanh và cá nhân đã khai thác lợi thế của bán hàng trực tuyến. Thành phần này đã góp phần đáng kể vào sự tăng trưởng của quảng cáo trên các mạng xã hội.

Ông Azhar.Bin.Adnan, Giám đốc Marketing CMC Telecom chia sẻ tại sự kiện

Bên cạnh những hãng quảng cáo trực tuyến khổng lồ thống trị thị trường thế giới như Google hay Facebook, một số công ty quảng cáo nước ngoài đã chú ý tới tiềm năng to lớn của thị trường quảng cáo trực tuyến Việt Nam. Trong đó, một số công ty hàng đầu trong lĩnh vực tiếp thị liên kết (affiliate marketing) và tiếp thị tự động (programmatic marketing) đã hiện diện hoặc có những hoạt động thâm nhập thị trường.

Ông Đỗ Hữu Hưng, CEO Interspace Việt Nam chia sẻ tại sự kiện

Chủ đề chính của Diễn đàn năm nay là “Những xu hướng tiếp thị nổi bật” dự kiến sẽ thu hút sự tham gia của trên 1000 doanh nghiệp thương mại điện tử và trên 50 đơn vị cung cấp dịch vụ tiếp thị trực tuyến. Tại đây, định hướng các giải pháp và cơ hội hợp tác kinh doanh trong lĩnh vực tiếp thị trực tuyến được chia sẻ, đồng thời hỗ trợ các doanh nghiệp thương mại điện tử xác định chiến lược tiếp thị trực tuyến phù hợp, nâng cao hiệu quả tiếp thị cũng như tiếp cận toàn diện tới các doanh nghiệp tiếp thị trực tuyến hàng đầu. 
Diễn đàn sẽ bắt đầu với phiên tổng quan về tiếp thị trực tuyến. Tiếp đó là ba chủ đề lớn bao quát những xu thế tiếp thị trực tuyến nổi bật, bao gồm Tiếp thị liên kết và Tiếp thị qua các công cụ tìm kiếm “Affiliate marketing trends and Search engine marketing”; Tiếp thị tự động và Tiếp thị đa kênh “Programatic marketing and Multichanel marketing”; Tiếp thị trên di động, mạng xã hội và tiếp thị nội dung “Mobile marketing, Social marketing, content marketing” và những hình thức tiếp thị khác như tiếp thị qua thư điện tử, Livestream marketing, Video marketing, SMS marketing, v.v… 

Các diễn giả tại VOMF là những chuyên gia uy tín từ những tổ chức và doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực nghiên cứu và kinh doanh tiếp thị trực tuyến, bao gồm Nielsen, Google, Facebook, comScore, v.v...

Trong quá trình chuẩn bị cho VOMF, VECOM nhận được sự ủng hộ nhiệt tình và giúp đỡ hiệu quả từ nhiều tổ chức, doanh nghiêp và cá nhân. VECOM xin gửi lời cám ơn tới tất cả, đặc biệt là CMC Telecom, Verisign, Vinaphone, Zalo Ads, VNPay, ACCESSTRADE Vietnam, Bizweb, Z.com, Uber, Mắt Bão, P.A Việt Nam, Teamobile, Gotadi, Smartly.
Nhiều đơn vị đã hỗ trợ Diễn đàn với các hình thức đa dạng, trong đó có VinaLink, VIETGUYS, Netnam, IM Group, NETCO, Vietmoz, Ladipage, Eway, v.v... 

Đại diện Ban Tổ chức và Nhà tài trợ trả lời phỏng vấn báo chí

VECOM xin gửi lời cám ơn tới các đơn vị báo chí, truyền thông đã đồng hành cùng Hiệp hội trong nhiều năm qua và đã tham dự cuộc họp báo này. Mọi hoạt động của VECOM, bao gồm VOMF không thể thành công nếu thiếu sự quan tâm, giúp đỡ của các quý đơn vị.
Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam hoan nghênh các tổ chức, doanh nghiệp, đơn vị truyền thông quan tâm và tham dự Diễn đàn Tiếp thị trực tuyến và mong đợi VOMF sẽ góp phần thúc đẩy thương mại điện tử phát triển nhanh trong giai đoạn tới./.

Ban Tổ chức VOMF 2017