Thương mại điện tử trên nền tảng di động lên ngôi

Đó là thông điệp rõ ràng từ sự kiện Mobile Day 2016 mà tất cả các doanh nghiệp không thể bỏ qua.

Theo thông tin từ hãng nghiên cứu thị trường  uy tín thế giới Nielsen cung cấp tại sự kiện này, năm 2015 ở Việt Nam, 70% trong số những người có điện thoại di động ở thành phố sở hữu điện thoại di động thông minh (ĐTTM). Tỷ lệ này ở khu vực nông thôn là 40%. Những con số này còn ấn tượng hơn khi có tới 91% người truy cập Internet có ĐTTM, trong khi tỷ lệ này với máy tính để bàn chỉ là 75%. Theo Nielsen, từ năm 2015 ĐTTM được sử dụng nhiều nhất để truy cập trực tuyến. Đây là cơ sở để gần 50% người sở hữu ĐTTM ở thành thị có các hoạt động liên quan tới mua sắm trực tuyến. Từ nghiên cứu của mình, Nielsen lưu ý ở Việt Nam ĐTTM đã bùng nổ và mở ra thời đại mới cho kinh doanh trực tuyến.

Ông Trần Hữu Linh - Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin

Mobile Day 2016 diễn ra tại cả ba thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và Đà Nẵng từ 18/6 tới 2/7/2016. Tại sự kiện này đại diện Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin có cùng nhận định với Nielsen. Theo Cục này, thương mại điện tử trên nền tảng di động là hướng phát triển tất yếu của thương mại điện tử. Số liệu của Cục cho thấy năm 2015 có tới 45% người dùng tìm kiếm thông tin mua hàng qua mobile nhiều hơn một lần mỗi ngày. Kết quả này phù hợp với dự đoán của Google, theo đó từ năm 2016 tìm kiếm trên mobile sẽ vượt qua tìm kiếm trên máy tính các loại.

Trình bày tại sự kiện, đại diện Google cho biết ĐTTM đã trở thành chìa khóa để tiếp cận khách hàng mới, đồng thời là kênh tạo ra doanh thu trực tuyến cao. Nếu như năm 2015 doanh thu từ kênh di động ở Việt Nam chỉ chiếm 25% thì tỷ lệ này năm 2016 sẽ gần 50%. Hãng này đã đưa ra nhiều dịch vụ và giải pháp hỗ trợ các doanh nghiệp nắm bắt cơ hội kinh doanh này.

Cùng với tìm kiếm, tiếp thị trên nền tảng di động (online marketing) là một yếu tố quan trọng thúc đẩy kinh doanh trực tuyến. Sau thành công của Mobile Day, tháng 8 năm 2016 Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) sẽ tổ chức Diễn đàn Tiếp thị trực tuyến (VOMF) nhằm giúp các doanh nghiệp triển khai hiệu quả hơn các giải pháp tiếp thị trực tuyến, đặc biệt là tiếp thị trên nền tảng di động.

Tại Báo cáo Chỉ số Thương mại điện tử năm 2015 (EBI), VECOM nhận định từ năm 2016 thương mại điện tử Việt Nam sẽ bước sang giai đoạn phát triển nhanh.

Theo VNE